KINH NGHIỆM ĐI TAXI Ở HÀ NỘI

Tiêu chuẩn

Đến Hà Nội nhiều lần và lần nào đi taxi cũng phải cảnh giác cao độ ^^ Đặc biệt là với những người kém phương hướng, đường xá như mình :)

 Đi taxi dù, taxi nhái (taxi mà không thuộc một hãng chính thống nào, hoặc nhái logo giống một hãng uy tín) thì lúc nào cũng nghe tài xế bảo: “Chị ơi, chị chỉ đường cho em chứ em không biết đường đâu ạ, em mới đi lái thôi chị à,” hoặc là lẳng lặng không nói gì nhưng đồng hồ tính tiền cứ tăng số vùn vụt. Cùng một đoạn đường như nhau nhưng taxi đi trả tiền gấp đôi taxi về do gặp phải tài xế gian khi đi. 

Đi taxi hãng uy tín (Mai Linh, Hanoi Group…) thì đồng hồ chạy đúng nhưng lại bị các anh tài chở đi lòng vòng và kết quả là luôn trả tiền gấp đôi số tiền đúng ra phải trả.

Tóm lại mình đúc kết thế này:
– Luôn nghiên cứu đoạn đường đi trước khi đi. Dùng website diadiem.com để biết trước khoảng cách khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm. Cẩn thận hơn, chụp lại hình cái bản đồ đó để kiểm tra đường khi đi trên xe. Biết trước đoạn đường đi rồi để nếu vẫy taxi dù thì biết giá mà trả, còn nếu đi taxi hãng lớn thì có thể kiểm soát đường đi của tài xế.

– Luôn trả giá trước khi bước lên xe taxi dù. Các tài xế sẽ có vẻ bất bình và có vẻ bị xúc phạm: “Sao chị lại trả giá? Hãng em luôn tính tiền theo công tơ mét, uy tín chị không phải lo.” Cứ bình tĩnh mà trả lời:” Chị chỉ đi với giá đó thôi, không đi công tơ mét, em không đồng ý thì chị đi xe khác.” Bao giờ các anh ấy cũng đồng ý tắp lự.

– Nếu đang bơ vơ trên đường và cần đi taxi nhưng lại không biết đường thì phải làm sao? Đi đến một hàng quán, hay túm một ai đó dân bản xứ trông thật thà lương thiện tốt bụng và hỏi: ” Bác ơi, đi từ đây đến chỗ A/B/C…khoảng bao nhiêu km ạ?” để ít nhất biết được khoảng cách gần đúng.

Còn ra sân bay thì không bao giờ đi taxi thường mà hãy vào google gõ “dịch vụ taxi ra Nội Bài” thì thấy rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ chở đi sân bay với giá rẻ bất ngờ :) Nhưng nếu cẩn thận thì bạn nên gọi kiểm tra so sánh giá vài nơi vì giá khác nhau (170k-220k) và chọn nơi hợp lý. Đừng quên hỏi điều kiện xe cộ có tốt không. Các công ty này cạnh tranh khá mạnh nên họ rất chú ý chất lượng dịch vụ. Sau khi chở khách ra sân bay rồi, tổng đài thậm chí còn gọi cho bạn để biết rằng bạn có hài lòng không, tài xế có tốt không.

– Bây giờ ai cũng dùng Grab taxi để đi, nghe bạn bè nói chất lượng tốt và luôn có khuyến mãi :) Nhưng mình không có smartphone để cài đặt ứng dụng, hi hi, trong khi ipad lại không cài được. Vậy nên kinh nghiệm trên là dành cho người thiếu công nghệ như mình nhé. Mà, dù đi với Uber hay Grab taxi thì các điểm trên vẫn khá hữu ích chứ nhỉ.

Chuyến đi Hn gần đây nhất của mình cũng gặp rắc rối với taxi. Mình biết khoảng đường từ Hàng Gà ra Chu Văn An khá gần, nếu đi taxi có lẽ giá đâu đó 20 nghìn. Với khoảng cách 1-2km bao giờ tụi mình cũng đi bộ. Nhưng vì có cô em bé bỏng nên phải đi taxi cho an toàn và để em không bị nắng. Tụi mình vẫy được một anh taxi Hà Nội group và mình khá hài lòng vì tin rằng đây là một hãng taxi tốt. Vì thế sau khi nhắc lại hai lần địa chỉ “15 Chu Văn An” thì mình cứ nói chuyện với D chứ không chú ý đường đi. Đi một lát thì mình cứ ngờ ngợ vì thấy đường đi khang khác, giống như anh ta đi lòng vòng. Mình đợi thêm chút nữa xem sao. Đến khi thấy con số trên công tơ mét vượt lên 60 nghìn đồng thì mình nổi cơn tam bành. Mình hỏi anh ta tại sao lại đi như vậy, đây không phải là lần đầu mình đến Hà Nội và đã đi đến đường Chu Văn An từ khu phố cổ rất nhiều lần. Anh ta cố làm ra vẻ tự nhiên “ô, thế mà anh tưởng em đi Chu Văn An Thuỵ Khê.” Mình nổi giận bảo là chưa hề nhắc đến hai chữ Thuỵ Khê, rằng mình chọn Hanoi Group vì nghe có tiếng tốt nhưng anh ta lại làm mình rất thất vọng và tuyên bố sẽ không thanh toán tiền. Anh ta xuống giọng bảo sẽ chở tụi mình quay lại. Thật may khi tới nơi thì bên Đại sứ quán vừa mở cửa ra làm việc. Mình vội rút 30 nghìn trả cho anh ta và bảo chỉ trả thế thôi. Vì vội quá nên đi vào luôn không kịp đành hanh tiếp (hi hi). Trước đó thì cũng lo thon thót vì sợ lỡ anh ta cho xuống luôn thì trễ việc mất. Dù sao thì anh tài này cũng chưa tệ hẳn.
… E hèm, viết ra rồi bận việc chưa post lên, giờ đọc lại thấy chả có gì đặc biệt. Thôi kệ, biết đâu có bạn thấy cần. Có lẽ vì mình lúc nào đi taxi ở Hà Nội cũng căng thẳng quá, hi hi…

Nhận xét