Làm thế nào tự đổi bằng lái xe quốc tế không qua dịch vụ

Tiêu chuẩn

Mình đã rất rối khi biết Việt Nam không cấp bằng lái xe quốc tế. Tìm kiếm trên mạng thì thấy rất nhiều dịch vụ chuyển đổi bằng lái xe quốc tế với giá 200$-300$. May thay, sau một hồi lần mò mình mới biết cách làm nhanh gọn và không tốn kém mấy. Bằng lái này đã được mình trình cho mấy anh cảnh sát Indonesia mấy lần và không gặp chút rắc rối nào. Mình tin là cũng sẽ ổn tương tự ở các nước khác.

Thực ra bằng lái xe quốc tế chỉ là bản dịch sang tiếng Anh của bằng lái xe gốc của bạn. Nó giúp bạn giải quyết khó khăn do rào cản ngôn ngữ nảy sinh khi bạn trình bằng lái cho cảnh sát nước ngoài. Trước hết bạn bắt buộc phải có bằng lái gốc và dĩ nhiên còn thời hạn sử dụng.

Có một số tổ chức chuyên dịch bằng lái, một kiểu giống như công chứng quốc tế. Bạn có thể chọn một trong hai công ty sau:
http://idl-iaa.com/
Hoặc http://www.aaa.com/PPInternational/International.html

Trong 2 website trên họ hướng dẫn rất chi tiết những lựa chọn (xe máy, xe hơi? Thời gian bạn muốn hiệu lực 1 năm, 3 năm, 10 năm? Cách chuyển phát cho bạn nhanh hay thường?…) với các mức phí tương ứng.

Với IDL-IAA (international driver license – international automobile association), mức phí cao nhất là 50$ cho thời hạn 10 năm, thấp nhất là 30$ cho thời hạn 1 năm
Với AAA (the American Automobile Association), chỉ có một mức phí 15$ cho thời hạn 1 năm, không thấy các mức khác.

Mình đã chọn IDL-IAA, áp dụng cho thời hạn của bằng là 3 năm, trả phí 40$ cộng thêm 5$ chuyển thư quốc tế thông thường. Bạn chỉ cần điền vào mẫu đơn điện tử có sẵn trong trang web, địa chỉ chính xác để họ gửi bằng về, đính kèm cho họ hình thẻ, scan chữ ký, scan bằng lái gốc (hai mặt), thanh toán và nhấn nút submit là xong. Lúc đó, mình khá run vì lỡ ra đó chỉ là các website lừa đảo thì mất tiền nực cười quá. Submit rồi mà chẳng thấy ai xác nhận cho cả, mình gửi email hỏi thăm cũng không có trả lời. May thay khoảng 10 ngày sau mình nhận được thư gửi về nhà bao gồm một thẻ nhựa in ảnh của mình và các thông tin như trên bằng gốc bằng tiếng Anh, một cuốn sổ nhỏ cũng có dán thông tin tương tự cộng thêm các quy định về các hạng xe A, B, C, D, E được in bằng 8 thứ tiếng (Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nga, Đức, Ả Rập). Bằng này có thể áp dụng ở gần 200 quốc gia. Lưu ý đây chỉ là bản dịch nên luôn luôn phải mang kèm theo bản gốc (thực tế mấy anh chàng cảnh sát Bali chẳng thèm để ý cái bằng gốc này:))

20121209-180704.jpg

Các công ty Việt Nam tự nhận là đại diện của 2 công ty Mỹ trên lấy mức phí rất cao (ngay khi họ giảm giá khuyến mãi vẫn cao hơn nhiều so với giá đúng). Thực tế mình thấy cả AAA và IAA đều chẳng có đại diện nào ở Việt Nam. Các công ty Việt Nam chỉ làm những gì y hệt như mình đã làm ở trên và ung dung nhận tiền lời từ khách hàng mà không mất một đồng vốn nào. Các bạn nghiên cứu kỹ để tự làm nhé, tránh mất tiền vô ích:). Chúc may mắn và lái xe an toàn ở nước ngoài!!!

Có một phản hồi »

  1. Chao ban,
    Minh cung muon lam bang lai quoc te, cung vao internet de tim hieu va thay trang web dich vu cua idl. Co 1 thac mac la neu chi la ban dich thoi thi tai sao lai can chu ky?
    Than,
    Tri

  2. Ở cuốn sổ mình nhận được (tiêu đề International translation of driver’s license ITDL) một trong hai lưu ý đầu tiên là:
    ” ITDL requires your signature in the line directly beneath your photograph”

    Mình nghĩ là do bằng lái gốc các nước Âu Mỹ đều có chữ ký, tại bằng VN không có nên bạn mới thấy lạ thế. Họ muốn cho thấy cả hai bản cùng 1 chủ nhân. Mình xem bằng gốc của bạn mình đến từ Châu Âu thì trên bằng gốc có chữ ký của ngừoi lái xe:)

    Lúc họ cung cấp bản dịch thì làm theo quy định chuẩn của hiệp hội thôi, chứ họ ko biết bằng gốc của bạn ko có chữ ký:)

  3. Chao Binh,

    Em hay that, anh bat chuoc em dang lam day.
    Nhung day chi la ban dich, theo anh biet thi Bang lai VN khong duoc cong nhan o Quoc Te, hoi bi lieu.

    Thanks,
    Son Tran

  4. Chào anh Son Tran,

    Đúng là em phải tìm hiểu thêm:) Tuy vậy, đến giờ vẫn ổn với bản dịch này:) Nếu không có nó thì rất khó khăn khi di chuyển đi lại

  5. Bạn ơi! Mình đang làm cái bằng quốc tế này cho cha của mình. Sau khi xem xét mấy dịch vụ ở Sài Gòn thì mình thấy giá cao mà không chắc đảm bảo nữa.

    Mình vào trang http://idl-iaa.com/ theo hướng dẫn của bạn. Nhưng mình gặprắc rối ở phần firstname và lastname. Vì Trên passport tên cha mình là Phan Van UT, trên visa là Phan, Van Ut. Mình không chắc phải điền như thế nào mới đúng. Xin bạn giúp dùm.

    Cảm ơn bạn nhiều.

  6. Bạn Tùng thân mến,
    Last name là họ, bạn điền Phan. Còn first name là tên, bạn điền Văn Út nhé.
    Chúc bạn thành công nghe

  7. Làm theo cach của bạn sao minh ko submit được. khi submit nó hiện lên “the page not found”. Liệu vậy có được không? Mình làm đến cả trên 5 lần rồi, vẫn thế. liệu nó có gửi cho mình 5 bản dịch và trừ tiền 5 lần không?

  8. Chào bạn.
    Mình cũng có đăng ký IDL trên IAA rồi mà 1 tuần rồi vẫn chưa thấy trừ tiền trong tài khoản, lúc trước bạn nộp đơn thì bao lâu nó trừ tiền mình vậy. Mong cau tra loi som tu ban.Thanks bạn.

  9. Mình không kiểm tra tài khoản khi chờ (đúng là nên như thế) Khi người ta gửi bằng cho bạn thì họ gửi kèm theo cả hoá đơn cho thấy đã trừ tiền. Bạn chịu khó chờ chút nữa nhé.

  10. Minh dang lao dong o malaysia, va minh co bang malaysia roi. Minh muon doi sang bang quoc te de di quoc gia khac, bg phai lam the nao. ?

  11. anh Dang Van Binh a,em dang o Malaysia,anh chi cho em cach lay bang lai o day voi,vi em khong biet doc chu o nuoc nay va chua co IC o day,em phai lam the nao?

  12. Dịch vụ này chỉ thu phí 5 usd thù lao nhưng rất uy tín

    Mình đã nhờ cty này làm

    Giaypheplaixe.vn

Nhận xét